คำอธิบายรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
อ 22101 รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 เวลา
60
ชั่วโมง จำนวน 1.5 หน่วยกิต
ฟัง
พูด อ่าน เขียนและปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายง่ายๆ ถูกต้องตามหลักการ แลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์
สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว สถานการณ์จริง/สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา
ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจง
และคำอธิบายตามสถานการณ์ สรุปใจความสำคัญ/แก่นสาระ หัวข้อเรื่อง (topic) ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/ข่าว/เหตุการณ์
ใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา อธิบายเกี่ยวกับเทศกาล วันสำคัญ ชีวิตความเป็นอยู่
และประเพณีของเจ้าของภาษา
เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ
และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยค ของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
ใช้ภาษาต่างประเทศในการสืบค้น/ค้นคว้า รวบรวม
และสรุปข้อเท็จจริงข้อมูลจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
โดยใช้กระบวนการทางภาษา ฟัง
พูด อ่าน และเขียน
กระบวนการเรียนแบบค้นพบความรู้
ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริง นำเสนอรายงานในชั้นเรียน ใช้คำถาม
แสดงบทบาทสมมติ ใช้เกมจำลองสถานการณ์ ระดมความคิด แก้ปัญหา
เข้าร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจ
สามารถนำไปใช้ในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพได้
เห็นคุณค่าของการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน มีความรักชาติ
ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย
ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทย และมีจิตสาธารณะ
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
ต1.1 ม.2/1- ม.2/4
ต1.2 ม.2/1-2/5
ต1.3 ม.2/1- ม.2/3
ต2.1 ม.2/1-ม.2/3
ต2.2 ม.2/1-ม.2/2
ต3.1 ม.2/1,
ต4.1 ม.2/1,
ต4.2 ม.2/1-2/2
ต4.2 ม.2/1-2/2
มาตรฐานการเรียนรู้
/ตัวชี้วัดรายวิชาภาษาอังกฤษ ม. 2 (อ 22101)
ต 1.1
ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำชี้แจง และคำอธิบายง่าย ๆ ที่ฟังและอ่าน
ม.2/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าว ประกาศ
และบทร้อยกรองสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ม.2/3
ระบุ/เขียนประโยคและข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ
ที่อ่าน
ม.2/4 เลือก/
ระบุประโยคและข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-textinformation)ที่อ่าน
ต 1.2
ม.2/1 สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
เรื่องต่างๆ ใกล้ตัว และสถานการณ์ต่างๆ ใน
ชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม
ม.2/2 ใช้คำขอร้อง ให้คำแนะนำ คำชี้แจงและคำอธิบายตามสถานการณ์
ม.2/3
พูดและเขียนแสดงความต้องการและให้ความช่วยเหลือ ตอบรับ และ
ปฎิเสธการให้
ความช่วยเหลือ
ในสถานการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสม
ม. 2/4
พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยายและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรือ
อ่านอย่างเหมาะสม
ม.2/5
พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
กิจกกรม
และประสบการณ์
พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
ต.1.3
ม.2/1
พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ และข่าว/เหตุการณ์ที่
อยู่ในความสนใจของสังคม
ม.2/2 พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ /
แก่นสาระหัวข้อเรื่อง (topic) ที่ได้จากการวิเคราะห์
เรื่อง/ข่าว/
เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
ม.2/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม
เรื่องต่างๆใกล้ตัว และประสบการณ์
พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆ ประกอบ
ต 2.1
ม. 2/1 ใช้ภาษา น้ำเสียง
และกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาสตามมารยาทสังคมและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
ม.2/2 อธิบายเกี่ยวกับเทศกาล วันสำคัญ
ชีวิตความเป็นอยู่ และประเพณีของเจ้าของภาษา
ม.2/3 เข้าร่วม/กิจกรรมทางภาษา
และวัฒนธรรมตามความสนใจ
ต. 2.2
ม.2/1
เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยค
ชนิดต่างๆและการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศและภาษาไทย
ม.2/2
เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย
ต 3.1
ม.2/1 ค้นคว้า รวบรวมและสรุปข้อมูล/ ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจาก
แหล่งเรียนรู้และนำเสนอด้วยการพูด/ การเขียน
ต 4.1
ม.2/1
ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริง/ สถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้น ในห้องเรียนสถานศึกษา
และชุมชน
ต 4.2
ม.2/1
ม.2/2
ต 4.2
ม.2/1
ม.2/2
No comments:
Post a Comment